วันนี้จะมีรีวิวกระดาษกล่องแป้งหลังเทาจากโรงงานกระดาษในประเทศมาเลเซียของ XSD International Paper โรงงานใหม่แกะกล่องพึ่งเริ่มเดินเครื่องในปี 2022 นี้เป็นปีแรกเลยค่ะ

รีวิวกระดาษกล่องแป้งหลังเทาจากโรงงาน XSD

ทาง อี.พี.ซี. ถือว่าได้รับเกียรติเป็นอย่างมากที่ทางโรงงานกระดาษ XSD ให้ความไว้วางใจกับบริษัทฯ ให้ทำตลาดในประเทศไทยและนำเข้ากระดาษกล่องแป้งหลังเทาล็อตแรกเข้ามาให้กับโรงพิมพ์ต่าง ๆ ได้ทดลองใช้กันค่ะ ก่อนอื่นขอเล่าแบ็คกราวของโรงงานนี้ก่อนว่าที่มาที่ไปเกี่ยวกับโรงงานนี้ว่าเขาคือใคร มาจากไหนกันค่ะ

โรงงานกระดาษกล่องแป้ง XSD International Paper 

โรงงานกระดาษ XSD International Paper ตั้งอยู่ที่เมืองเคดาห์ (คุนลิ้ม) ประเทศมาเลเซีย จริง ๆ ก็น่าจะราว ๆ 3 – 4 ชั่วโมงจาก อ.เบตง จ.ยะลา เองค่ะ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Zhejiang Xinshengda Holding Group จากประเทศจีน

ภาพโรงงานกระดาษกล่องแป้ง XSD
รูปที่ 1 โรงงานกระดาษ XSD International Paper

โดยปัจจุบัน โรงงานนี้ตั้งเป้ากำลังการผลิตรวมไว้กว่า 650,000 ตันต่อปี หรือคิดเป็นกระดาษกล่องแป้งหลังเทา 400 แกรม ขนาด 31”x43” เกือบ 3 แสนรีมต่อเดือนค่ะ หลังจากที่ได้มีโอกาสคุยกับทางโรงงานโดยตรง ก็พอทราบมาว่าโรงงานต้องการทำตลาดที่ประเทศจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนในช่วงแรก นั่นก็หมายความว่า พวกเราน่าจะมีกระดาษกล่องแป้งใช้ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าของจะขาดตลาด  หมดห่วงเรื่องของไม่มีไปสักพักได้เลยค่ะ

แล้วกระดาษกล่องแป้งของโรงงาน XSD คุณภาพเป็นอย่างไร?

ก่อนอื่นเลย ต้องขอออกตัวก่อนว่าสินค้าที่ทางบริษัทฯ ได้มาตอนนี้จะเป็นล็อตแรก ซึ่งคุณภาพอาจจะยังไม่นิ่งเท่าไหร่ (แอบกระซิบนิดนึง ราคาก็ราคาเปิดตัวค่ะ) ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกเล็กน้อย ตามมาตรฐานการผลิตที่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นตามลำดับ แต่อันนี้ก็ขอมารีวิวเพื่อให้ทุกท่านได้พอเห็นภาพ จุดเด่น-จุดด้อย ของกระดาษกล่องแป้งตัวนี้ในเบื้องต้นกันก่อนค่ะ

ลักษณะผิวหน้ากระดาษ (Gloss & Smoothness)

ความประทับใจแรกสำหรับกระดาษกล่องแป้งหลังเทาของ XSD ต้องบอกเลย ก็คือ “ผิวหน้า” คุณภาพผิวหน้ากระดาษถือว่าดีมาก เรียบเนียนมาก จนรู้สึกว่าเนียนจนขึ้นเงา ความเรียบของผิวหน้าที่สม่ำเสมอ อาจเป็นเพราะเครื่องใหม่พึ่งเริ่มวิ่ง การ Treat ผิวเลยทำได้ดีเป็นพิเศษ แต่ต้องบอกว่าความเงาไม่ได้เหมือนกับกระดาษกลุ่มอาร์ต แต่เป็นความเงาที่เกิดจากการขัดผิวจนมีความเรียบเนียนสูง และเมื่อเทียบกับกล่องแป้งนอกด้วยกันอย่างของเกาหลีหรือของอินเดีย ต้องบอกเลยว่าของทาง XSD ทำได้ดีกว่าอย่างรู้สึกได้

เช่นเดียวกัน ลูกค้าที่ได้รับตัวอย่างไปทดลองพิมพ์หลายราย ถึงกับเอ่ยปากชมเป็นเสียงเดียวกันค่ะ ว่าผิวหน้าสวย เพราะฉะนั้นสำหรับผิวหน้า แอดมินคิดว่าน่าจะถูกใจหลาย ๆ คนอย่างแน่นอนค่ะ หลายคนคงอยากเห็นภาพใช่ไหมคะ ลองดูรูปด้านล่างค่ะ อันนี้ลงสีเต็มน่าจะพอเห็นความเรียบของกระดาษได้บ้าง

รูปแสดงความเรียบเนียนของกระดาษกล่องแป้งหลังเทาจากโรงงาน XSD
รูปที่ 2 ภาพความเรียบเนียนของกระดาษกล่องแป้ง XSD หลังพิมพ์สีเต็ม

แต่ถ้าดูจากตัวเลขสเปกอย่างเดียว ความเงาและความเรียบเนียนอาจจะน้อยกว่ากระดาษกล่องแป้งเกาหลีอย่างค้านสายตา แต่ถ้าใครชอบดูสเปกเทียบก็ดูตารางด้านล่างเลยค่ะ (อาจจะงงๆ หน่อยนะคะ)

 XSDเกาหลีอินเดีย
ความเงาของกระดาษ (%)Min 40%N/AMin 40%
ความเรียบเนียน (sec)100270N/A
ตารางที่ 1 เปรียบเทียบความเงา (Gloss) และความเรียบ (Smoothness) ของกระดาษกล่องแป้งหลังเทาจากโรงงานต่าง ๆ (ตัวเลขยิ่งมากยิ่งดี)

สีผิวหน้ากระดาษ

สำหรับสีกระดาษต้องบอกว่า เป็นสีตามสมัยนิยมของกระดาษกล่องแป้งหลังเทานอก สีเฉดขาวสว่างอมฟ้าเล็ก ๆ ไม่มีติดเหลือง และไม่อมแดง ในสายตาของทางแอดมิน ถือว่าขาวสวย พิมพ์งานง่าย จะโชว์พื้นสีขาว หรือตีสีเต็มก็ได้ เฉดสีอาจดูละม้ายไปทางกระดาษกล่องแป้งในประเทศสักนิด แต่ก็ไม่เหมาะกับเอาไปใช้สำหรับงาน Reprint ที่ใช้กระดาษต่างยี่ห้อกันอันนี้ต้องแจ้งก่อนเลย เพราะยังไงก็ดูออกค่ะ

เปรียบเทียบเฉดสีผิวหน้าของกระดาษกล่องแป้งหลังหลังเทา
รูปที่ 3 เปรียบเทียบเฉดสีกระดาษกล่องแป้ง XSD และกระดาษกล่องแป้งเกาหลี

ความแกร่งของกระดาษ (Stiffness)

คุณสมบัติอันนี้สายพิมพ์บรรจุภัณฑ์หลายท่านอาจจะกำลังถามหาอยู่ คือ ความแกร่งของกระดาษกล่องแป้ง XSD นี้ดีหรือเปล่า ถ้าถามทางแอดมินที่ได้สัมผัสตัวกระดาษมาจากหลากหลายแหล่ง ต้องขอแจ้งตามตรงค่ะว่า กระดาษของที่นี่อาจจะไม่ได้มีดีที่ความแกร่ง แต่ไม่นิ่มนะคะ อย่าพึ่งเข้าใจผิด เท่าที่สังเกตคือ จะออกแนวมาตรฐานกระดาษกล่องแป้งทั่วไป ไม่ได้แกร่งจนเป็นจุดเด่นหรือจุดขายเท่านั้นเองค่ะ 

ถ้าพิจารณาจากสเปกกระดาษ ก็จะเห็นภาพในแนวเดียวกันที่จะมีความแกร่งในแนวขวางเกรน (CD) ที่จะแกร่งกว่าที่อื่นนิดหน่อย อันนี้ลองเอามาเทียบที่ความหนา 300, 350, และ 400 แกรม ให้ดูตามตารางด้านล่างค่ะ

 XSDเกาหลีอินเดีย
ความแกร่งแนวตามเกรน (MD) mNm 10.410.310.7
ความแกร่งแนวขวางเกรน (CD) mNm 5.24.44.9
ตารางที่ 2 เปรียบเทียบความแกร่ง (Stiffness) ของกระดาษกล่องแป้งหลังเทา 300 แกรม จากโรงงานต่าง ๆ

 XSDเกาหลีอินเดีย
ความแกร่งแนวตามเกรน (MD) mNm 15.217.616.2
ความแกร่งแนวขวางเกรน (CD) mNm 7.66.87.4
ตารางที่ 3 เปรียบเทียบความแกร่ง (Stiffness) ของกระดาษกล่องแป้งหลังเทา 350 แกรม จากโรงงานต่าง ๆ

 XSDเกาหลีอินเดีย
ความแกร่งแนวตามเกรน (MD) mNm 21.224.524
ความแกร่งแนวขวางเกรน (CD) mNm 10.69.810.8
ตารางที่ 4 เปรียบเทียบความแกร่ง (Stiffness) ของกระดาษกล่องแป้งหลังเทา 400 แกรม จากโรงงานต่าง ๆ

สำหรับเรื่องความแกร่งโดยสรุปคือ ทั่วไปค่ะ พอใช้งานได้ไม่ได้เด่นอะไรจนต้องพูดถึง

ความชื้น (Moisture)

สำหรับความชื้นอาจมีประเด็นต้องพูดถึงนิดหน่อยที่กระดาษกล่องแป้ง XSD ตามสเปกดูเหมือนจะมีค่าความชื้นสูงกว่าของโรงงานอื่นอย่างชัดเจน นี่อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ความแกร่งของกระดาษของ XSD ไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับกระดาษกล่องแป้งยี่ห้ออื่น ๆ ส่วนเรื่องความหนา ความฟู ต้องบอกว่ามาตรฐานเลยค่ะ ไม่มีอะไรต้องพูดถึงเหมือนกับกระดาษกล่องแป้งต่างประเทศที่เคยใช้อยู่ในตลาดปัจจุบัน

ความชื้น (%)300 แกรม350 แกรม400 แกรม
XSD7.5% ±1.5%7.5% ±1.5%8.0% ±1.5%
เกาหลี6.6% ±0.5%7.3% ±0.5%7.9% ±0.5%
อินเดีย7.0% ±0.5%7.0% ±0.5%7.5% ±0.5%
ตาราง 5 เปรียบเทียบเปอร์เซ็นต์ความชื้นในกระดาษกล่องแป้งหลังเทาของแต่ละโรงงาน

ข้อสังเกต

ขอเรียกเป็นข้อสังเกตสำหรับสินค้าล็อตแรกดีกว่าค่ะ สำหรับกระดาษล็อตแรกที่เข้ามา ตอนนี้เท่าที่เห็นยังมีความต่างด้านสีหลังกระดาษ ที่ยังไม่คงที่ในแต่ละแกรม ทำให้ในแต่ละล็อตการผลิตอาจมีความแตกต่างกันได้บ้าง ถ้าใครซีเรียสมากกับสีหลังกระดาษ อาจเลี่ยงไปใช้กระดาษของโรงงานอื่นก่อนก็ได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ ถ้าสั่งซื้อสินค้าจากทาง อี.พี.ซี. ทางบริษัทจะเลือกสินค้าเป็นล็อตเดียวกันทั้งหมดค่ะ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปก่อน อย่างไรก็ดีทางบริษัทฯ ได้แจ้งให้ทางโรงงานทราบแล้ว และน่าจะมีการปรับปรุงในรอบการผลิตหน้า 

แสดงปัญหาสีหลังของกระดาษกล่องแป้งหลังเทาที่ไม่เท่าของโรงงาน XSD ในล๊อตการผลิตแรก
รูปที่ 4 แสดงปัญหาเฉดสีหลังที่ไม่คงที่ในรอบผลิตแรก

ดังนั้นสำหรับใครที่เอาไปใช้พิมพ์กระดาษกล่องแป้งประกบหลังลูกฟูก กระดาษกล่องแป้งหลังเทาของโรงงาน XSD ก็น่าจะตอบโจทย์สุด ๆ เลยค่ะ เพราะไม่ต้องห่วงกังวลสีหลัง หรือเป็นงานที่ไม่ต้องสนใจสีหลังมากก็ใช้ได้ดีเช่นกันค่ะ

สรุป

โรงงานกระดาษ XSD International Paper โรงงานหน้าใหม่ ลูกครึ่งจีน-มาเลย์ ถือเป็นโรงงานผลิตกระดาษกล่องแป้งที่ต้องจับตา เนื่องจากความสดใหม่ของเครื่อง และกำลังการผลิตที่มหาศาล พร้อมกับสเปกกระดาษที่เรียกได้ว่าโอเคเลยทีเดียว ผลงานในล็อตแรกต้องเรียกว่า ผ่าน ผ่าน ผ่าน !!! ค่ะ ถ้าใครสนใจอยากเห็นตัวอย่างจริง หรืออยากขอตัวอย่างไปทดลองพิมพ์ก่อนทักกันมาได้นะคะ ทางบริษัทยินดีให้บริการค่ะ 😍 

 

Related Posts